วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

เข็มทอง"ครุธรรม" วันครูปี ๒๕๕๕

มีแต่ภาพที่บ้านเพราะลูกถ่ายภาพให้ส่วนกล้องที่ถ่ายที่งาน...เอาภาพออกยังไม่ได้ไม่มีที่อ่านซิม

หน้าตาดีใจสุดๆ

ลูกๆบอกว่าทำท่าคุณนายมากไปหรือเปล่า

นี้คือเกียรติบัตรและเข็มทองในกล่อง  เป็นทองคำแท้ ๑ สลึง























               วันที่  ๑๖  มกราคม  เป็นวันที่มีโอกาสได้รับ"เข็มทองครุธรรม"  ในโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๔   บางคนอ่านแล้วอาจงง  เอ๊ะ..รางวัลนี้ได้มาอย่างไร  ก็ต้องขอท้าวความกันหน่อย
กิจกรรมเข้าค่ายที่วัดพระมหาธาตุ
คณะผู้เข้ารับการอบรมที่วัดพระมหาธาตุจากเขตพื้นที่ต่างๆในรอบที่ ๒


  







                ปี ๒๕๕๔   สพป.นศ. ๓  กำหนดให้ผู้บริหารในเครือข่ายละ ๕ คน เข้าโครงการโดยจัดกิจกรรมส่งเสริมที่ศาลาร้อยปี วัดพระมหาธาตุ   ในเครือข่ายท่าน ผอ. ก็ติดภาระกิจหลายท่าน ตัวเองในฐานะเป็นประธานเครือข่ายก็เข้ารับการอบรม ร่วมกับน้องธีระ และคุณครูอีก ๓ คน ครบ  ๕ คนพอดี  ตอนนี้ก็อบรมเขตละ ๑๒๐  คน จำนวน ๕ วัน.....   หลังจากนั้นก็คัดเลือกจากผลการอบรม การทำกิจกรรมเหลือ ๔๐  คน   ..................๔๐ คนของทุกเขตทั้ง ๔ เขตประถม และ ๑ เขตมัธยม เขตอาชีวและ กศน.  ก็มาประชุมพัฒนากันอีก  ๓ วันที่เดิม....  หลังจากนั้นก็มีการคัดเลือกตัวแทนแต่ละกลุ่ม ๑๑ กลุ่ม    เหลือกลุ่มละ  ๑ คน......  ในกลุ่มโหวตให้ดิฉัน  ( เค้าบอกว่าสวมชุดข้าว  แล้วดูปลั่ง...อวบอ้วนดี)    หลังจากนั้น  ๑๑  คน ก็ต้องเข้ารับการสัมภาษณ์  จากกรรมการประกอบด้วย  ผอ.สำนักพระพุทธฯ , ผอ. สำนักวัฒนธรรมจังหวัด, รองผอ. ทั้ง ๔+๑  เขต  แล้วก็ผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมรวมกันก็ ๑๐ ท่าน    ให้เราเข้าไปรับการสัมภาษณ์ที่ละคน    เสร็จสิ้นไป วันสุดท้ายก็มีการมอบประกาศนียบัตรและ  หลังจากนั้นก็ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทน ๔ คน  โดยมี ดิฉัน  ,ผอ.อาภรณ์  ,ผอ.สารภี ,และคุณครูตวงพร  ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนไปเข้าค่ายเพื่อคัดเลือกผู้สมควรได้รับเข็มทอง และเข็มเงินที่วัดสามพระยา อีกคร้ัง
                ที่วัดสามพระยา  กรุงเทพ ก็อบรม ๓ วัน ที่ประทับใจมากคือความสะอาดของวัด...และการบรรยายเรื่อง ๕ ห้องชีวิต ซึ่งได้นำมาใช้และถ่ายทอดให้คุณครู นักเรียน....ไว้วันหลังค่อยเล่าให้ฟังนะคะ
                 ที่นี้เราก็ปฏิบัติธรรมรับการพัฒนาเป็นเวลา ๓ วัน....จนสิ้นสุดก็ไม่ทราบหรอกนะว่าใครได้เข็มเงิน เข็มทอง...แล้วก็ไม่คิดว่าตนเองจะได้รับด้วย  เพราะทุกคนก็ปฏิบัติเหมือนๆกัน เราอาจจะต่างกับคนอื่นตรงไปช่วยเค้าทำงานด้วย ช่วยเตรียมน้ำปานะ  แจกของ เก็บของที่วางไม่เป็นที่...ก็ไม่ทราบกรรมการสังเกตพฤติกรรมกันอย่างไร...จนวันที่ ๒๕ ธค..ทางโรงเรียนบางวังก็แจ้งว่ามีหนังสือจากคุรสภาแจ้งเรืองให้ ผอ. ไปรับเข็มอทอง พร้อมกับทางสำนักวัฒนธรรมจังหวัดแจ้งข่าวมา...ก็ดีใจที่เราได้รับเกียรติในคร้ังนี้....การเข้าร่วมกิจกรรมตอนเบื้องต้นก็ไม่ได้คิดว่าจะมีรางวัลอะไร...เพียงเพราะเราเป็นประธานกลุ่มเครือข่ายต้องเสียสละและเป็นผู้นำเข้ารกับการพัฒนาก่อน...อยากให้การพัฒนาทางคุณธรรมปรับรูปแบบมีโอกาสนั่งเก้าอี้บ้างคงดี เพราะหลายคนก็อายุมาก นั่งพับเพียบเป็นเวลา ๕ -๖ วัน ก้ไม่ไหว...คนเลยเข้าร่วมกิจกรรมคนเดิมๆๆ......ก็ไมทราบเค้าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า...ก็ขอขอบคุณคณะกรรมการทุกท่านนะคะ  ...วันที่ ๑๖  มกราคม ปีนี้ก็เลยได้รางวัลแห่งความเป็นครู...และก็ขอสัญญว่าจะรักษาและสร้างคุณความดีเพื่อการศึกษาและเยาวชนของชาติจนกว่าชีวิตจะหาไม่.



 











              

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอฝากสารผ่านให้อุษณีษ์ หนึ่งจามรี ที่เคยเรียนพูมมิสาด
    ดูนอกสวยมองด้านในพบใจผาด มีใครคาดมาวันนี้จะดีใจ
    รับปริญญาเธอมุ่งหน้ากลับถิ่นเกิด ให้กำเหนิดหลากโครงการชาวบ้านหวัง
    ใคร “เข็มทองครุธรรม” รับรางวัล ได้ยินพลันฉ่ำใจข้อย “อ้อยอุษณีษ์”
    เพื่อนร่วมรุ่น 2519

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณในน้ำใจจามรี มีวันนี้เป็นบุญได้สมหวัง
      ดั่งเทวดาฟ้าดินให้พลัง ส่งเสียงดังให้ทำดีมิรู้คลาย
      ความเป็นครูตราไว้ในดวงจิต มุ่งให้ศิษย์ได้ดีที่ไม่มีสาย
      ให้เขามีความรู้อยู่สบาย เป็นที่หมายความหวังสร้างแผ่นดิน......

      ลบ